Cộng đồng mạng kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư
Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai
dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3.
Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9.
Tưởng
như quá đơn giản, nhưng khi được đưa ra trên mạng xã hội Facebook, phép
toán đã nhận được trên 120.000 lượt người trả lời chỉ sau vài ngày.
Đáng ngạc nghiên là cả hai đáp án đều được lựa chọn với số người gần như
chia đều. Kéo theo đó là hàng nghìn bình luận, tranh cãi xem kết quả
đúng là 1 hay 9.
Trên
Facebook, trên 120.000 người đã bầu chọn kết quả phép toán, trong đó
khoảng 68.000 người ủng hộ kết quả là 9, 52.000 người chọn kết quả 1.
“Phe”
ủng hộ kết quả là 1 cho rằng, phép toán này có thể viết dưới dạng phân
số với “6” là tử số và “2(1+2)” là mẫu số, do vậy kết quả cuối cùng phải
là 6 : 6 = 1. Hoặc áp dụng nguyên tắc nhân chia trước, cộng trừ sau,
kết quả cũng ra 1. “Tính thử bằng Casio FX500ms cũng thấy nó bằng một”,
thành viên vankiepsau cho biết.
“Phe” ủng hộ con số 9 thì lập
luận: “Theo trật tự các phép tính thì đầu tiên thực hiện phép tính trong
ngoặc trước rồi sau đó thực hiện các phép nhân/chia theo thứ tự từ trái
qua phải. Tôi nghĩ đáp án là 9” (lời thành viên Love_Autopsy). “Phe số
9” dường như được nhiều người ủng hộ hơn “phe số 1”.
Ngay cả
những công cụ tính toán tự động cũng chia ra làm hai “phe”. “Dán vào vào
Google thì ra 9, nhưng dùng phần mềm calculator (gcalctool 5.32.0) thì
lại ra 1”, thành viên Keosoft90 bối rối.
Có ý kiến cho rằng không
thể giải phép toán vì cách viết ở phép toán sai nguyên tắc. “Từ bé thầy
giáo mình đã dạy: nếu đề bài không rõ ràng thì đừng làm. Và từ bé tới
giờ mình cũng chưa thấy ai lại viết dấu chia kiểu kia (keyboard cũng
không có mà gõ ra) đi kèm với dấu nhân kiểu viết liền. Một đề toán mà
không chính xác/rõ ràng thì làm sao có lời giải chính xác?”, thành viên
kissme nhận xét.
Nhiều người thừa nhận rằng mình không thế chắc
chắn kết quả nào là đúng. Thành viên TanNg, quản trị viên của một diễn
đàn nổi tiếng chia sẻ: “Chịu. Vừa chạy đi hỏi con thì cả hai đứa đều
ngủ. Mai mới có câu trả lời chính xác”. Thành viên heroic than thở:
“Mình xuống lớp 1 đây”.
Do sự hóc búa của của “bài toán lớp 3”
này mà trên diễn đàn Linkhay, thành viên nick Dora đã kêu gọi sự “can
thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang
gây tranh cãi dai dẳng trên cộng đồng mạng. Thậm chí, thành viên
ttkc000 còn "treo" giải thưởng: “Giáo sư giải quyết được vụ này thì tặng
thêm căn hộ nữa trên Vincom!”.
Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai
dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3.
Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9.
Tưởng
như quá đơn giản, nhưng khi được đưa ra trên mạng xã hội Facebook, phép
toán đã nhận được trên 120.000 lượt người trả lời chỉ sau vài ngày.
Đáng ngạc nghiên là cả hai đáp án đều được lựa chọn với số người gần như
chia đều. Kéo theo đó là hàng nghìn bình luận, tranh cãi xem kết quả
đúng là 1 hay 9.
Trên
Facebook, trên 120.000 người đã bầu chọn kết quả phép toán, trong đó
khoảng 68.000 người ủng hộ kết quả là 9, 52.000 người chọn kết quả 1.
“Phe”
ủng hộ kết quả là 1 cho rằng, phép toán này có thể viết dưới dạng phân
số với “6” là tử số và “2(1+2)” là mẫu số, do vậy kết quả cuối cùng phải
là 6 : 6 = 1. Hoặc áp dụng nguyên tắc nhân chia trước, cộng trừ sau,
kết quả cũng ra 1. “Tính thử bằng Casio FX500ms cũng thấy nó bằng một”,
thành viên vankiepsau cho biết.
“Phe” ủng hộ con số 9 thì lập
luận: “Theo trật tự các phép tính thì đầu tiên thực hiện phép tính trong
ngoặc trước rồi sau đó thực hiện các phép nhân/chia theo thứ tự từ trái
qua phải. Tôi nghĩ đáp án là 9” (lời thành viên Love_Autopsy). “Phe số
9” dường như được nhiều người ủng hộ hơn “phe số 1”.
Ngay cả
những công cụ tính toán tự động cũng chia ra làm hai “phe”. “Dán vào vào
Google thì ra 9, nhưng dùng phần mềm calculator (gcalctool 5.32.0) thì
lại ra 1”, thành viên Keosoft90 bối rối.
Có ý kiến cho rằng không
thể giải phép toán vì cách viết ở phép toán sai nguyên tắc. “Từ bé thầy
giáo mình đã dạy: nếu đề bài không rõ ràng thì đừng làm. Và từ bé tới
giờ mình cũng chưa thấy ai lại viết dấu chia kiểu kia (keyboard cũng
không có mà gõ ra) đi kèm với dấu nhân kiểu viết liền. Một đề toán mà
không chính xác/rõ ràng thì làm sao có lời giải chính xác?”, thành viên
kissme nhận xét.
Nhiều người thừa nhận rằng mình không thế chắc
chắn kết quả nào là đúng. Thành viên TanNg, quản trị viên của một diễn
đàn nổi tiếng chia sẻ: “Chịu. Vừa chạy đi hỏi con thì cả hai đứa đều
ngủ. Mai mới có câu trả lời chính xác”. Thành viên heroic than thở:
“Mình xuống lớp 1 đây”.
Do sự hóc búa của của “bài toán lớp 3”
này mà trên diễn đàn Linkhay, thành viên nick Dora đã kêu gọi sự “can
thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang
gây tranh cãi dai dẳng trên cộng đồng mạng. Thậm chí, thành viên
ttkc000 còn "treo" giải thưởng: “Giáo sư giải quyết được vụ này thì tặng
thêm căn hộ nữa trên Vincom!”.